Nhìn lại những xu hướng Digital Marketing thành công nhất năm 2018

Xu hướng Digital Marketing 2018 đã có những thành tựu ấn tượng như thế nào? Các doanh nghiệp đã sử dụng chiến dịch nào để tiếp thị cho doanh nghiệp của mình? Hãy cùng nhìn lại những xu hướng Digital Marketing nổi bật và thành công nhất năm 2018 nhé.

Những xu hướng Digital Marketing thành công nhất năm 2018

Digital Marketing đã có nhiều bước chuyển lớn trong kỷ nguyên 4.0 áp dụng triệt để công nghệ và tự động hóa. Với những doanh nghiệp thức thời và bước đều cùng với thời đại 4.0 thì những thành tựu đáng kể được thu về nhờ Marketing digital đã thể hiện dự đoán chính xác về xu hướng và đi đúng chiến lược.

Nhìn lại những xu hướng Digital Marketing thành công nhất năm 2018

Có thể điểm danh 4 xu hướng nổi bật đã đạt được thành tựu đáng kể và tiếp tục phát triển trong năm 2019, đó là:

1. Video Marketing và Livestream

Những con số này cho thấy tầm quan trọng của việc kết hợp video vào chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của doanh nghiệp. Theo một cuộc khảo sát toàn cầu, đã có:

  • 70% người tiêu dùng nói rằng họ đã chia sẻ video thương hiệu.
  • 72% doanh nghiệp nói rằng video đã cải thiện tỷ lệ chuyển đổi của họ.
  • 52% người tiêu dùng nói rằng xem video sản phẩm làm cho họ tự tin hơn trong các quyết định mua hàng trực tuyến.
  • 65% giám đốc điều hành truy cập trang web của nhà tiếp thị và 39% gọi cho nhà cung cấp sau khi xem video.

Video Marketing và Livestream trở thành một công cụ Digital Marketing nổi bật trong năm 2018

Các doanh nghiệp không chỉ nghĩ đến việc đăng tải video trên YouTube. Có nhiều kênh truyền thông khác có mức độ tương tác cao hơn so với Youtube và Facebook. Khi đăng video trên nhiều kênh mạng xã hội khác như Instagram, Tumblr, Weibo hoặc Linked ln đem lại lượng tương tác hơn tốt dù doanh nghiệp không chạy quảng cáo.

Video trực tiếp (livestream) được áp dụng phổ biến. Một số lượng lớn các doanh nghiệp sử dụng livestream cho các cuộc phỏng vấn, các bản giới thiệu sản phẩm và những cảnh quay sự kiện, cuộc sống trong văn phòng, cách sản phẩm được tạo ra, v.v…

Với chi phí ngày càng giảm, các doanh nghiệp và nhà tiếp thị đang hướng đến các tin nhắn video được cá nhân hóa thay vì các cuộc gọi điện thoại hoặc email. Điều này mang lại hình ảnh trực quan về sản phẩm cho người dùng. Một số định dạng video khác như video 360 độ, video toàn cảnh,… khi tích hợp cùng với công nghệ thực tế ảo và kính VR cho phép trải nghiệm tương tác thực và mang lại nhiều trải nghiệm đáng kinh ngạc.

2. Influencer Marketing và KOLs

Trong khi sử dụng tiếp thị thông qua những người ảnh hưởng (Influencer Marketing) không phải là một cách marketing mới nhưng đây lại là chiến lược Marketing hiệu quả trong năm 2018. Một người có ảnh hưởng trên mạng xã hội trong một số lĩnh vực nhất định hoặc người nổi tiếng tại địa phương có tác động rất lớn đến cộng đồng và xã hội. Khi họ chứng thực sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp cho hàng triệu người hâm mộ trên mạng xã hội sẽ tạo ra sự chú ý, hiệu quả quảng bá và giúp doanh nghiệp bán hàng tốt hơn.

 Influencer Marketing và KOLs trở thành một nhân tố ảnh hưởng tích cực đến lĩnh vực marketing

Nhiều công ty đã thành lập để sở hữu và quản lý các KOLs (Key Opinions Leaders – những nhân vật có sức ảnh hưởng lớn trên cộng đồng mạng). Tại sự kiện Tech After Hour của TechNode, được tổ chức gần đây tại quận Jing’an của Thượng Hải, giám đốc tiếp thị của PARKLU Elijah Whaley đã nhấn mạnh cách KOLs có thể hỗ trợ các công ty tăng cường sự tham gia của khách hàng và tạo ra các chiến dịch tiếp thị có ý nghĩa hơn.

Có một vài điều cần xem xét trước khi kết hợp một KOL với một thương hiệu. Đầu tiên là xem xét mức độ phù hợp của người ảnh hưởng với nhân khẩu học mục tiêu mà bạn đang cố gắng tham gia. Đánh giá lượng Fans của KOL để thấy rõ nhất đối tượng mục tiêu mà bạn nhắm đếm. Đảm bảo đúng đối tượng bạn mong muốn và xác định phạm vi tiếp cận cho chiến dịch của bạn.

3. Chatbots

Chatbots là một phần quan trọng của tiếp thị kỹ thuật số vào năm 2018 và sẽ tiếp tục là chiến lược phát triển vào năm 2019. Nhiều khách hàng thích tương tác với chatbot vì phản ứng nhanh, đưa ra câu trả lời kịp thời, ghi lại chính xác toàn bộ lịch sử mua hàng và luôn luôn kiên nhẫn. Những “trợ lý ảo” này cung cấp dịch vụ khách hàng xuất sắc, đáp ứng mong đợi của khách hàng và tự động hóa các nhiệm vụ lặp đi lặp lại – giúp nhân sự có thể tập trung vào các công việc khác, quan trọng hơn.

Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) này sử dụng tin nhắn tức thời để trò chuyện với khách hàng trong thời gian thực. Bất kể ngày hay đêm, khi khách hàng truy cập trang web của doanh nghiệp hoặc trò chuyện với doanh nghiệp qua ứng dụng nhắn tin bất kỳ. Theo nghiên cứu, có khoảng 1,4 tỷ người tương tác với chatbot mỗi ngày và 80% doanh nghiệp có kế hoạch sử dụng chatbot từ nay đến năm 2023. Đến năm 2022, chatbot sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm hơn 8 tỷ USD mỗi năm, đặc biệt là trong ngành ngân hàng và chăm sóc sức khỏe.

 

Chatbots đã rất thành công trong năm 2018 và sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới

Uber sử dụng công nghệ chatbot để liên lạc với khách hàng, giúp họ dễ dàng thuê xe ngay cả trên Facebook Messenger, từ Slack hoặc qua Google Maps. Hành khách có thể sử dụng menu để chọn loại xe, đưa ra yêu cầu, theo dõi vị trí của xe, gửi cho bạn bè ước tính thời gian đến nơi của họ và thậm chí thanh toán ngay khi đặt xe thành công.

4. Trí tuệ nhân tạo

AI có thể phân tích hành vi và kiểu tìm kiếm của người tiêu dùng, sử dụng dữ liệu từ các nền tảng truyền thông xã hội và bài đăng trên blog để giúp doanh nghiệp hiểu cách người dùng và khách hàng tìm thấy sản phẩm và dịch vụ của họ. Ví dụ: các bot messenger của Facebook (mà chúng tôi sẽ nói nhiều hơn về sau) có thể giúp bạn tự động hóa và tối ưu hóa dịch vụ khách hàng của mình.

Trí tuệ nhân tạo cũng cung cấp thông tin và lời khuyên cho người dùng bằng cách tham gia vào các cuộc trò chuyện.

Trí tuệ nhân tạo trở thành nhân tố chủ chốt trong rất nhiều hoạt động như email marketing, chatbot

Theo Gartner, 25% dịch vụ khách hàng sẽ sử dụng công nghệ chatbot vào năm 2020, tăng từ mức dưới 2% trong năm 2017. Các doanh nghiệp áp dụng AI đã tiết kiệm chi phí và đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, có được lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh.

Với những xu hướng cập nhật liên tục, cần thức thời và khẩn trương, có những doanh nghiệp đã “lên ngôi” nhờ áp dụng đúng xu hướng Digital Marketing 4.0, có những doanh nghiệp tụt lại phía sau nếu họ vẫn chú trọng truyền thống và thủ công. Theo khảo sát, 85% người dùng Việt Nam sử dụng điện thoại thông minh và mua sắm, tương tác qua thiết bị di động. Nếu không nắm bắt được phương thức kết nối và tận dụng nguồn “tài nguyên” sẵn có này, chọn lựa cách Marketing phù hợp thì bạn không phải là marketer 4.0 trong kỷ nguyên công nghệ.

Dự đoán xu hướng Digital Marketing năm 2019

Chúng tôi hy vọng bạn tìm thấy những ví dụ về các xu hướng Digital Marketing nổi bật nhất năm 2018 truyền cảm hứng. Những thay đổi cần thiết để cạnh tranh bằng cách triển khai phương tiện kỹ thuật số, công nghệ và dữ liệu có nghĩa là nhiều doanh nghiệp đang lên kế hoạch cho một chương trình chuyển đổi hoặc có sẵn một chương trình.

1. Tích hợp cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

 Tích hợp cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng đa phương tiện

Cá nhân hóa trang web đã được áp dụng rộng rãi trong các lĩnh vực thương mại điện tử để tăng tương tác người dùng. Trong năm 2019, các doanh nghiệp sẽ hướng đến tối ưu hóa các trải nghiệm khách hàng trên nhiều kênh tiếp thị hơn là website. Các kênh được chú trọng hàng đầu là các mạng xã hội như Facebook, Instargram và đặc biệt là Zalo tại Việt Nam.

2. Tích hợp tự động hóa tiếp thị và CRM

Tự động hóa tiếp thị và quản lý dữ liệu khách hàng và các chiến dịch tiếp thị chỉ với một hệ thống CRM duy nhất

Tự động hóa tiếp thị qua email là nơi trí tuệ nhân tạo và công nghệ được áp dụng nhiều nhất. Tự động hóa nhắm mục tiêu mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp hơn. Nhiều dữ liệu thu thập được qua email có thể giúp bạn dự đoán xu hướng tiêu dùng. Nhiều doanh nghiệp chuyển sang sử dụng một hệ thống CRM (hệ thống quản lý quan hệ khách hàng) tích hợp các cộng cụ marketing. Điều này giúp dữ liệu được quản lý đồng bộ, nhất quán, tránh chồng chéo và hiệu quả hơn cả trong lĩnh vực kinh doanh và tiếp thị.

3. Tương tác với khách hàng qua các ứng dụng nhắn tin xã hội

Việc sử dụng ngày càng nhiều các ứng dụng nhắn tin miễn phí để chăm sóc, tương tác với khách hàng đã trở thành xu hướng. Theo nghiên cứu mới nhất của Ofcom Communications Market, hơn một nửa tổng số khách hàng đã sử dụng Facebook Messenger (61%) và một nửa sử dụng WhatsApp (50%) để tương tác với thương hiệu tiêu dùng mà họ đã mua sản phẩm (của thương hiệu đó) trong vòng 3 tháng. Điều này kéo theo sự phát triển của chatbot và một hình thức marketing mới được khai sinh và phát triển mạnh từ năm 2014 đến nay. Đó là Chatbot Marketing.

4. Thu hút khách hàng bằng video có nội dung hấp dẫn

Video là một loại nội dung quan trọng. Trong các cuộc thăm dò trước đây, tiếp thị nội dung đã trở nên phổ biến, nằm trong top ưu tiên đứng đầu.

Thu hút khách hàng bằng video có nội dung hấp dẫn

Xu hướng ở đây là các doanh nghiệp đang nghiêm túc coi nội dung là tài nguyên chiến lược, có nghĩa là phát triển chiến lược thu hút khách hàng bằng các phương tiện khác nhau như trong sơ đồ vòng đời ở trên và ở mức độ thực tế, phát triển nội dung cho các đối tượng khác nhau sử dụng các kỹ thuật như Personas. Các kỹ thuật phân tích lấy khách hàng làm trung tâm đang ngày càng trở nên quan trọng, điều này phải là một điều tốt cho người tiêu dùng và doanh nghiệp!

5. Trải nghiệm tối ưu với công nghệ thực tế ảo

Với những chuyến bay ảo, những chuyến du lịch ảo qua kính VR tại hội chợ du lịch quốc tế VITM 2018 tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh, công nghệ thực tế ảo đã mang lại một trải nghiệm mới mẻ trong năm 2018 cho những “du khách” tham dự hội chợ. Tuy nhiên, công nghệ này khá là mới và còn chưa được ứng dụng nhiều tại Việt Nam. Doanh nghiệp có thể ứng dụng công nghệ này để tiếp thị cho nhiều lĩnh vực, sản phẩm khác như trải nghiệm nội thất xe hơi, thăm quan nội thất ngôi nhà sắp mua, …

Công nghệ thực tế ảo được dự đoán sẽ phát triển mạnh và trở thành một hình thức Digital Marketing hấp dẫn trong giai đoạn tới.

Điểm lại các xu hướng marketing digital hiệu quả trong năm 2018 là cách để chúng ta bước đi vững vàng trong năm 2019. Hãy tận dụng sự phát triển của công nghệ và tích hợp công nghệ với con người để dẫn đầu những xu hướng Digital Marketing năm 2019.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *