Lợi ích của tự động hóa tiếp thị trong việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng thời đại số

Xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng là mối quan tâm của rất nhiều doanh nghiệp trước sự mở cửa của nền kinh tế Việt Nam với bạn bè quốc tế. Các doanh nghiệp muốn đứng vững và phát triển lớn mạnh trong thời kỳ hội nhập cần phải thay đổi chiến lược bằng cách lấy khách hàng làm trung tâm. Cùng với sự bùng nổ của cuộc cách mạng 4.0 trong mọi lĩnh vực, khách hàng đã thay đổi, họ có quá nhiều lựa chọn cho cùng một mặt hàng.

Lợi ích của tự động hóa tiếp thị trong việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng thời đại số

Các doanh nghiệp phải làm gì để xây dựng mối quan hệ với khách hàng trong thời đại này? Câu trả lời đó là tự động hóa tiếp thị, tăng cường những “điểm chạm” của thương hiệu với khách hàng bằng cách ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật marketing tự động. Vậy lợi ích mà tự động hóa tiếp thị mang đến là gì? Làm cách nào để khách hàng nhớ đến thương hiệu của bạn? Hãy cùng đi tìm đáp án cho những câu hỏi trên nhé:

5 lợi ích của việc chăm sóc và nuôi dưỡng khách hàng tự động

79% khách hàng tiềm năng có được do tiếp thị không bao giờ chuyển đổi thành doanh số. Thiếu sự nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng là nguyên nhân phổ biến của hiệu suất kém này.” – Marketing Sherpa – Tạp chí Marketing Harvard.

Tiếp thị mang lại khách hàng tiềm năng và khách hàng cho doanh nghiệp

Chăm sóc và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng có thể mang lại những lợi ích không nhỏ cho mỗi doanh nghiệp. Vậy thì những lợi ích đó là gì? Nó có xứng đáng để một doanh nghiệp đầu tư vào một hệ thống CRM và hệ thống tự động hóa tiếp thị (Marketing Automation) hay không?

1. Quản lý dữ liệu và quản lý quan hệ với khách hàng của bạn tốt hơn

Chắc chắn bạn đã từng nghe rằng chi phí để giữ chân một khách hàng hiện tại ít hơn so với việc tìm kiếm một khách hàng mới. Tuy nhiên, bạn không thể quản lý dữ liệu và quản lý quan hệ khách hàng một cách thủ công được. Sử dụng hệ thống CRM để quản lý cơ sở dữ liệu khách hàng hiện tại có thể giúp bạn nhanh chóng xác định và phản ứng với nhu cầu của họ.

 Quản lý dữ liệu và quản lý quan hệ với khách hàng của bạn tốt hơn

Khách hàng của bạn sẽ được hưởng lợi từ các dịch vụ bổ sung? Họ có bạn bè hoặc người thân khác sẽ quan tâm đến cơ sở của bạn không? Đây là những điều mà CRM có thể cho phép bạn xem ngay và hành động, điều mà bảng tính cơ bản không có. Bạn có thể theo dõi thời điểm tương tác cuối cùng của bạn với khách hàng đó và những ưu đãi bạn đã gửi mà họ đã phản hồi. Bạn cũng có thể yêu cầu lời chứng thực và giới thiệu một cách hiệu quả và theo dõi mọi thứ ở một nơi.

Nếu quản lý khách hàng hiện tại là một trong những mối quan tâm chính của bạn. Chắc chắn, một CRM hiệu quả là điều bạn cần xem xét.

2. Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng, tăng tỷ lệ chuyển đổi thành khách hàng chính thức

Nếu một trong những mối quan tâm chính của bạn là quản lý khách hàng tiềm năng từ trang web, danh sách email hoặc các nỗ lực truyền thông xã hội khác thì hệ thống CRM rất quan trọng. Và xem xét rằng một khách hàng tiềm năng mới cần được nuôi dưỡng và quản lý theo thời gian trước khi họ chuyển đổi thành khách hàng chính thức.

Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng là việc không doanh nghiệp nào có thể bỏ qua

Trong hành trình của khách hàng, giai đoạn tiếp cận thông tin và tin tưởng thương hiệu, sản phẩm được gọi là “giai đoạn cân nhắc”. Người tiêu dùng biết đến bạn, tin tưởng các sản phẩm của bạn và cần có thời điểm kích hoạt phù hợp, họ sẽ mua sản phẩm và trở thành khách hàng của bạn. “Giai đoạn cân nhắc” là khoảng thời gian mà tiếp thị và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng là vô cùng quan trọng.

3. Giúp bạn tiết kiệm thời gian

Khi mới bắt đầu làm quen với việc tự động hóa tiếp thị, bạn sẽ phải đầu tư thời gian của bạn ban đầu để làm quen và thiết lập cho chúng. Ban đầu, bạn sẽ cần lên kế hoạch cho những gì bạn muốn thực hiện với phần mềm, cho dù đó là chiến lược nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng.

Phần mềm tự động hóa tiếp thị loại bỏ công việc buồn tẻ và khó khăn. Lượng thời gian bạn tiết kiệm được khi thực hiện tất cả các nhiệm vụ nhàm chán hoặc mang tính kỹ thuật cao này giờ đây có thể được hướng vào việc phát triển doanh nghiệp của bạn. Bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn khi bạn tập trung vào khách hàng thay vì hệ thống.

4. Mang lại trải nghiệm cá nhân hóa cho từng khách hàng

Hãy tưởng tượng một thế giới mà bạn có thể tạo ra một hành trình cá nhân cho mọi khách hàng. Trong thế giới này, mọi người đều nhận được thông điệp phù hợp vào đúng thời điểm, tiếp thị không cảm thấy như tiếp thị và bạn không cần phải thuê một đội quân người để thực hiện.

Đó là một thế giới được thực hiện bằng cách tự động hóa tiếp thị. Tất cả những gì bạn phải làm là tạo ra một hành trình được cá nhân hóa trên toàn bộ trải nghiệm của khách hàng và để mọi thứ chạy tự động.

Mang lại trải nghiệm cá nhân hóa cho từng khách hàng

Cho dù bạn đang tạo ra hoặc nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng, hoặc nâng cao giá trị khách hàng hiện tại, tự động hóa làm cho nó diễn ra nhanh hơn nhiều và có tính nhất quán hơn.

5. Tự động hóa tiếp thị là một giải pháp đa kênh hiệu quả

Rất nhiều người nghĩ rằng tự động hóa tiếp thị chỉ là một tên gọi khác của phần mềm tiếp thị email.

Mặc dù có một thành phần email trong nhiều chương trình tự động hóa, nhưng nó không dừng lại ở đó. Ngoài email, các nền tảng tự động hóa tiếp thị hiện đại mở rộng sang các kênh bổ sung như nhắn tin trong ứng dụng và trên trang web, SMS marketing, tự động trả lời bình luận và tin nhắn trên mạng xã hội,…

Thêm vào đó, tự động hóa tiếp thị tạo ra số lượng khách hàng tiềm năng gấp nhiều lần. Khi so sánh với phần mềm gửi email tự động kiểu cũ, tự động hóa tiếp thị rõ ràng có nhiều ưu điểm hơn, bao trùm nhiều kênh khác nhau hơn và tạo ra nhiều “điểm chạm” với khách hàng hơn.

Chăm sóc và nuôi dưỡng khách hàng như thế nào trong thời đại số?

Mỗi ngày, các doanh nghiệp chi hàng núi tiền cho nỗ lực tìm kiếm và nuôi dưỡng mối quan hệ mới với những người có thể trở thành khách hàng tương lai. Số tiền này được sử dụng dưới hình thức quảng cáo, các cuộc gọi bán hàng, triển lãm thương mại,… để đổi lấy một lượng dữ liệu khách hàng thô. Sau khi đã có dữ liệu thô, các  công ty sẽ chuyển sang chăm sóc và nuôi dưỡng để các khách hàng tiềm năng này trở thành khách hàng chính thức.

Khách hàng là trung tâm của những chiến dịch tự động hóa tiếp thị

Với sự phát triển của công nghệ hiện đại, có rất nhiều cách để thu thập dữ liệu khách hàng nhưng làm cách nào để dữ liệu hiệu quả và ít tốn kém chi phí thì không hề đơn giản. Đầu tiên, bạn cần phải hiểu được hành trình của khách hàng trong kỷ nguyên mạng xã hội và các công cụ nhắn tin miễn phí bùng nổ. Thứ hai, bạn cần tối ưu những “điểm chạm” để mang lại trải nghiệm thú vị để khách hàng nhớ đến bạn. Bạn có thể làm tốt cả hai việc này với tự động hóa tiếp thị.

Thế hệ khách hàng mới

Các thế hệ khác nhau sẽ tạo ra xu hướng mua sắm khác nhau. Trong kỷ nguyên số này, các thế hệ gần đây là Thế hệ Y (còn được gọi là Millenials, sinh từ 1980-94) & Thế hệ Z (1995-2012). Millennials tại Việt Nam (từ 20 đến 37 tuổi) chiếm 35% dân số (theo Tetra Pak 2017). Thế hệ Z với các hành vi mua sắm khác nhau đóng một vai trò lớn hơn trong tương lai gần.

Thế hệ khách hàng được phân loại dựa trên độ tuổi và trải nghiệm

Người tiêu dùng Việt Nam với 53% dân số sử dụng internet và 48% dân số là người dùng mạng xã hội. Họ kết nối trực tuyến trong gần 48 giờ một tuần trên các thiết bị khác nhau. Theo Nielsen, sẽ có 14,7 triệu gen Z vào năm 2025, chiếm 21% lực lượng lao động; với tỷ lệ thâm nhập điện thoại là 45%, vượt xa Millenials (35%). (nguồn: Tech Insight Việt Nam)

Thấu hiểu hành trình của khách hàng trong thời đại công nghệ 4.0

Nếu bạn đang áp dụng các mô hình như AIDA (Attention-Interest-Desire-Action) hay mô hình 5A được giới thiệu bởi Philip Kotler (Awareness, Appeal, Ask , Action, Advocate) thì bạn cần phải chú ý một điểm rất quan trọng: Với sự thay đổi trong hành vi của người tiêu, định nghĩa về hành trình của khách hàng trong thời đại mới cần phải thích nghi với hành vi của người tiêu dùng.

Các điểm tiếp xúc (điểm chạm) của người tiêu dùng chính là các yếu tố chính quyết định việc ra quyết định mua hàng. Nói cách khác, người tiêu dùng không nhất thiết phải trải qua các bước chính xác giống nhau trong mô hình, họ có thể bỏ qua hoặc bỏ qua các bước. Ví dụ: người tiêu dùng có thể bỏ qua bước kháng cáo và kết nối trực tiếp từ bước Nhận thức để Hỏi. Hoặc người tiêu dùng sẽ bỏ qua bước Hỏi và đưa ra quyết định mua hàng dựa trên ảnh hưởng của bạn bè.

Xác định những điểm tiếp xúc với khách hàng

Xác định những “điểm chạm” của bạn với khách hàng

Gần như mọi hành trình của khách hàng đều có điểm tiếp xúc nơi sẽ có tiềm năng họ mua sản phẩm của bạn. Ví dụ, một khách hàng có thể bị choáng ngợp bởi những lựa chọn họ có hoặc họ có thể cảm thấy hơi lo lắng về việc thanh toán. Đây là những điểm mà hỗ trợ thêm hoặc thông tin có thể rất có lợi. Cân nhắc sử dụng một trong những điều sau đây:

  • Sử dụng liên kết hoặc di chuột giúp cung cấp cho khách hàng quyền truy cập vào thông tin bổ sung.
  • Triển khai một chatbot để đưa ra khuyến nghị và giúp khách hàng xem xét các lựa chọn của họ.
  • Hiển thị thông tin liên lạc trên các trang thanh toán trong trường hợp khách hàng cần gọi để được hỗ trợ.
  • Huấn luyện nhân viên đối mặt với khách hàng để trả lời các câu hỏi phổ biến và hướng dẫn khách hàng vượt qua các vấn đề họ có thể gặp phải.
  • Trình bày khách hàng với video giải thích và trình diễn sản phẩm.

Tối ưu những “điểm chạm” với khách hàng bằng tự động hóa tiếp thị

Khi xác định và phân loại khách hàng bằng phễu bán hàng hoặc phễu marketing. Với các dữ liệu được cập nhật hàng ngày, bạn hãy tối ưu hóa và tăng tỉ lệ chuyển đổi trong từng giai đoạn tiếp thị. Những công việc yêu cầu nhiều thời gian như soạn email, gửi email tiếp thị hay trả lời tin nhắn trên messenger, bình luận trên mạng xã hội của khách hàng giờ đây đã được các hệ thống tự động của bạn thay bạn làm việc đó.

Tối ưu những “điểm chạm” với khách hàng bằng tự động hóa tiếp thị

Hãy theo phương châm “chạm là khác biệt” để lưu lại những dấu ấn ấn tượng với các khách hàng tiềm năng của bạn. Nếu bạn đang nghĩ rằng: “Làm cách nào để tôi có thể làm được việc đó?” thì sau đây là một số gợi ý mà bạn có thể tham khảo để thực hiện:

  • Sử dụng quảng cáo tiếp thị lại để tăng độ phủ, tăng thời gian và số lần khách hàng tiềm năng gặp lại bạn. Bạn hoàn toàn nên nhắm đối tượng theo thói quen tìm kiếm trên Facebook hoặc Google của khách hàng.
  • Hãy phủ sóng trên tối đa số kênh truyền thông mà bạn có thể thực hiện. Ngày nay có quá nhiều kênh truyền thông và rất nhiều mạng xã hội mà bạn có thể tận dụng. Facebook, Google tại Việt Nam gần như là 2 kênh bắt buộc, nhưng bạn đừng bỏ qua các mạng xã hội khác như Instagram, Tumblr, Twitter hay Youtube.
  • Để mỗi lần chạm là một sự khác biệt hay mang đến cho khách hàng cảm nhận sâu sắc, bạn nên và nhất thiết phải đầu tư để tạo ra những nội dung thu hút, hấp dẫn. Nội dung không chỉ gói gọn trong câu chữ. Thống kê cho thấy các nội dung video và hình ảnh có lượng tương tác cao hơn hẳn nội dung dạng text.

Tự động hóa tiếp thị cung cấp cho doanh nghiệp hồ sơ khách hàng và khả năng quản lý dữ liệu để phục vụ thị trường tốt hơn. Phần lớn việc thu hút, chuyển đổi và duy trì khách hàng thành công là một sản phẩm của chiến lược tiếp thị toàn diện, một chiến lược mà hầu hết các giải pháp tự động hóa tiếp thị đều được trang bị đầy đủ để hỗ trợ.

`

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *